วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การดูแลเพศเมียเมื่อทราบว่ามีลูก



ก่อนอื่น ผู้เลี้ยงต้องมีการวางแผนการโภชนาการที่ดี ผู้เลี้ยงไม่จำเป็นต้องทำสิ่งอื่นใดที่แตกต่าง ถ้าหากว่าชูการ์ของผู้เลี้ยงมีโอกาสที่จะผสมพันธุ์ ผู้เลี้ยงชูการ์ก็ควรให้อาหารเสริม หรืออาหารบำรุงในระหว่างที่ชูการ์ตั้ง
ท้องตลอดเวลา
จำเอาไว้ว่า "การเปลี่ยนแปลงสามารถก่อให้เกิดความเครียดได้"
"เปลี่ยนแปลงอาหารสามารถก่อให้เกิดความเครียดได้ด้วยเช่นเดียวกัน"
การ เปลี่ยนแปลงอาหารต้องทำการเปลี่ยนทีละเล็กน้อย เพื่อให้ชูการ์มีการปรับตัวกับอาหาร ถ้าหากว่าผู้เลี้ยงให้อาหารเสริม หรืออาหารบำรุงแก่ชูการ์ที่ตั้งท้องตลอดเวลา และผู้เลี้ยงก็ไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงอาหารใดๆ


ชูการ์เพศเมีย จำเป็นต้องได้รับอาหารที่แตกต่างออกไปไหม เมื่อชูการ์เพศเมียมีลูกในกระเป๋าหน้าท้อง?


แล้วผู้เลี้ยงสามารถจับ/อุ้มชูการ์เพศเมียในช่วงที่มีลูกในกระเป๋าหน้าท้องได้หรือไม่?


เมื่อผู้เลี้ยงรู้ว่าชูการ์เพศเมียมีลูกในกระเป๋าหน้าท้อง


ในความเป็นจริงคือ ผู้เลี้ยงจะไม่สามารถรู้ได้ตลอดเวลาว่า ชูการ์เพศเมียได้รับการผสมจากชูการ์เพศผู้ และกำลังตั้งท้องอยู่ ผู้เลี้ยงไม่สามารถรู้ได้เป็นเวลาหลายอาทิตย์ว่า ชูการ์เพศเมียนั้นมีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง
จนกระทั่งผู้เลี้ยงได้เห็น ส่วนหาง หรือส่วนต่างๆของลูกชูการ์โผล่ออกมาจากกระเป๋าหน้าท้อง ผู้เลี้ยงบางคนไม่รู้ว่าชูการ์เพศเมียมีลูกจนกระทั่งหางของลูกชูการ์โผล่มา จากกระเป๋าหน้าท้อง ผู้เลี้ยงบางคนไม่รู้ว่าชูการ์เพศเมียได้รับการผสมจนกระทั่งเห็นได้เห็นลูก ชูการ์นอนอยู่ในถุงนอนหรือในรังนอน

ดังนั้น อย่าปล่อยให้ทุกอย่างผ่านไป และเป็นไปตามที่ได้กล่าวข้างบน ในการที่จะให้อาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ผู้เลี้ยงควรจะหัดให้ชูการ์กินอาหารที่หลากหลาย เพื่อที่ผู้เลี้ยงจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอาหารแก่ชูการ์เพศเมียที่มีลูก อยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง ถ้าหากว่าผู้เลี้ยงมีชูการ์เพศผู้และชูการ์เพศเมียในกรงเดียวกัน และมีอายุมากกว่า 6 เดือน(นับจากออกจากระเป๋าหน้าท้อง) ชูการ์มีโอกาสที่จะผสมพันธุ์กันได้ ชูการ์บางตัวสามารถผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 5 เดือน และถ้าหากในกรงชูการ์มีเครือญาติ ชูการ์ก็จะยังคงมีความต้องการผสมพันธุ์ ชูการ์ที่เป็นสายเลือดเดียวกัน(พ่อ/ลูกสาว, แม่/ลูกชาย, พี่ชาย/น้องสาว) ผู้เลี้ยงไม่ควรนำมาผสมพันธุ์กันเอง การผสมพันธุ์สายเลือดชิดของชูการ์สามารถทำให้ลูกชูการ์ที่คลอดออกมาพิการ หรือมีปัญหาทางร่างกาย หรือมีปัญหาทางด้านสมองได้ 

ชูการ์เพศเมียสามารถตั้งท้องพร้อมกันได้ การตั้งท้องพร้อมกัน หมายถึงอะไร? 

ชูการ์มีระบบการสืบพันธุ์เป็นคู่ ชูการ์เพศเมียสามารถตั้งท้องได้ในระยะ หรือช่วงที่กำลังดูแลลูกชูการ์ที่มีอายุต่างกัน 
ชูการ์เพศเมียสามารถตั้งท้องได้ในขณะที่ดูแล/เลี้ยงลูกคลอกแรก

ตอนนี้ก็มาถึงคำถามที่ว่า

การจับ/อุ้ม หรือเล่นกับชูการ์เพศเมียที่มีลูก และผู้เลี้ยงรู้ว่าชูการ์เพศเมียมีลูกในกระเป๋าหน้าท้องนั้น ทำอย่างไร?

กุญแจสำคัญคือ ความสอดคล้อง การเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันของชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง จะเป็นสาเหตุของความเครียด ถ้าหากว่าผู้เลี้ยงนำชูการ์เพศเมีย(ตัวที่มีลูกอยูในกระเป๋าหน้าท้องนี้)ออก มาเล่นทุกวัน ให้ผู้เลี้ยงเอาชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องนี้ออกมาเล่นทุก วัน(ให้ผู้เลี้ยงกระทำต่อไปเหมือนเช่นก่อนหน้าที่ชูการ์ยังไม่ลูกอยู่ใน กระเป๋าหน้าท้อง) ถ้าหากว่าชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องไม่กระตือรือร้นที่จะ ออกมาเล่นข้างนอกกรง ผู้เลี้ยงก็ไม่ควรบังคับฝืนใจ ถ้าหากว่าผู้เลี้ยงนำชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องไปทำงาน ด้วยทั้งวัน และให้อยู่ในถุงนอน/กระเป๋าทั้งวัน ผู้เลี้ยงควรจะพิจารณาใหม่(ชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องบาง ตัว จะไม่ชอบพื้นที่แคบ ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดความเครียดและกินลูกตัวเองได้) แต่ถ้าหากชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องเคยชินกับการถูก จับ/อุ้ม ให้ผู้เลี้ยงปฏิบัติต่อไปเหมือนเดิม ผู้เลี้ยงคงไม่ต้องการให้ชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องรู้สึก เกิดความวิตกกังวลในการที่จะต้องอยู่ห่างจากผู้เลี้ยง และถ้านั่นเป็นสิ่งที่ชูการ์เพศเมียที่มีลูกในกระเป๋าหน้าท้องมีความเคยชิน 

สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆครั้ง คือ ผู้เลี้ยงที่ไม่จับ/อุ้มชูการ์เพศเมียมากนัก แต่ตั้งใจจับ/อุ้มมากขึ้นเมื่อชูการ์เพศเมียมีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง เพราะผู้เลี้ยงคนนั้นไม่ต้องการพลาดทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้มีความสอดคล้อง ความสอดคล้องจะทำให้ระดับของความเครียดลดลง ผู้เลี้ยงไม่ควรสนใจ หรือจับ/อุ้มชูการ์เพศเมียที่มีลูกในกระเป๋าหน้าท้องมากนัก หรือจับผลิกตัวเพื่อที่จะดูว่า เมล็ดถั่วนั้นใหญ่ขึ้นกว่าเมื่อวานนี้อย่างไร(หรือใหญ่ขึ้นกว่าเมื่อเช้านี้ หรือเมื่อหนึ่งชั่วโมงนี้) เว้นแต่ว่าผู้เลี้ยงจะทำแบบนี้กับชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้า ท้องตลอดเวลาตั้งแต่ที่ชูการ์เพศเมียตัวนี้ยังไม่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้า ท้อง

ผู้เลี้ยงบางท่าน เป็นห่วงอย่างเห็นได้ชัดในการที่จะจับ/อุ้มชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ใน กระเป๋าหน้าท้อง เหตุเพราะกลัวว่าปากของลูกชูการ์จะหลุดจากหัวนมของแม่ชูการ์ และลูกชูการ์จะตายหากว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้น กระเป๋าหน้าท้องของชูการ์เพศเมียนั้นถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่น และลูกชูการ์จะมีความปลอดภัยในขณะที่แม่ชูการ์ทำกิจกรรม หรือกระโดดในระยะไกล
เมื่อผู้เลี้ยงรู้ว่าชูการ์เพศเมียมีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง ให้ผู้เลี้ยงปฏิบัติต่อชูการ์เหมือนเช่นแต่ก่อนที่ชูการ์เพศเมียยังไม่มีลูก อยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง ให้ผู้เลี้ยงทำทุกอย่างเป็นปกติเหมือนเดิม ให้เพิ่ม อาหารประเภทโปรตีนทุกวัน อย่าให้อาหารขาด ความเครียดนั้นไม่ดีแก่ชูการ์เพศเมียที่มีลูกอยู่ในกระเป๋าหน้าท้อง และนั่นเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องการหลีกเลี่ยง

 cr. www.sugargliderthais.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น